Ấn phẩm "Khoa học nhân văn" do Ban khoa học nhân văn xuất bản năm 1973. Ấn bản đang được lưu giữ tại Quán Sách Mùa Thu trong tình trạng đủ gáy bìa, ruột sách cứng cáp chữ in rõ nét, dày 215 trang.
-----------------------------------------------------------------------------------------
" Ai cũng biết khoa học là toàn bộ những kiến thức khách quan (chính xác hay sát gần) về thiên nhiên, về xã hội, về con người và tư tưởng con người, nghĩa là, tóm lại, về tất cả những gì có thề làm đối tượng khảo sát cho trí- thức và có thề đặt vào trong vòng thực nghiệm.
Khoa học Nhân văn nhận làm đối tượng những trạng huống, hình thái của con người và xã hội mà các khoa học thiên nhiên, (tỷ dụ như Lý, Hóa, Sinh, Thực, Địa chất, Khí tượng vv...) không dung nạp, vì sự thành lập các Khoa học này bắt nguồn từ việc nghiên cứu thiên nhiên chứ không phải từ việc nghiên- cứu con người hay xã hội nhân-quần. (1)
Tuy nhiên sự hình thành và phân chia ranh giới giữa các bộ môn Khoa- học không phải có ngay trong đầu hôm sớm mai chúng ta còn nhớ Vật lý nằm trong Triết học ở thời La-mã xa xưa; thời Trung Cổ, thuật Luyện kim, ngọn nguồn của Hóa học rất mực thịnh hành; và cho đến đầu thế kỷ XX này, tại nhiều Đại học tiên tiến Tây Âu, Xã hội học còn bị gắn liền vào Đạo đức học, cũng như Địa-lý chỉ là môn phụ và đóng vai đàn em Sử học.
Riêng trong phạm vi Khoa học Nhân văn, vào khoảng cuối thế kỷ XIX, mới có một khúc quanh quan trọng. Sử học, Tâm lý, Xã hội học từ trước vốn được coi là có tính chất thuần lý tư duy và thuộc văn chương, văn học, đến thời kỳ này bắt đầu sáp nhập vào lãnh vực Khoa học thực nghiệm; chứng cớ điền-hình, công chúng biết nhiều nhất, là những phương pháp phân tâm học do Freud nêu ra.'